3 yếu tố cần có của một phần mềm diệt virus

4.6/5 - (20 bình chọn)

Phần mềm diệt virus là công cụ không thể thiếu để bảo vệ thiết bị của bạn khỏi những xâm nhập trái phép không đáng có. Bởi cho dù thiết bị của bạn chạy Android, IOS hay Windows, tội phạm mạng đều có thể tấn công một cách tinh vi nhằm vào các máy trên các hệ điều hành (OS). Vì vậy, chọn một ứng dụng diệt virus được thiết kế cho hệ điều hành và phù hợp với các hành vi máy tính của bạn là điều quan trọng. Dưới đây là hướng dẫn chọn phần mềm diệt virus giúp bạn có những lựa chọn hiệu quả hơn.

Phần mềm diệt virus là cần thiết đối với tất cả các thiết bị có kết nối Internet

Phần mềm diệt virus đó có bảo vệ thiết bị của bạn khỏi các mối đe dọa lớn không?

Quyết định cách chọn phần mềm chống virus trước hết bạn phải xem xét tới các tính năng bảo vệ mà nó cung cấp.

Theo định nghĩa, phần mềm diệt virus phải bảo vệ thiết bị khỏi sự xâm nhập của vi rút nhưng các tính năng khác cũng nên được tích hợp để nó có thể hoạt động hiệu quả hơn.

Ở mức tối thiểu, bạn cần được đề phòng trước những mối nguy hiểm thường gặp đối với quyền riêng tư cá nhân và sự an toàn của thiết bị

Các mối đe dọa trên mạng mà bạn có thể phải đối mặt bao gồm nhiều loại nhưng chủ yếu là: 

  • Phần mềm độc hại: Các chương trình phần mềm không mong muốn, lây nhiễm vào thiết bị của bạn, làm gián đoạn việc sử dụng hoặc thu thập dữ liệu của bạn. Những phần mềm này thường bao gồm vi rút, phần mềm gián điệp, phần mềm quảng cáo và ransomware.
  • Lừa đảo: Lừa đảo cung cấp thông tin nhạy cảm hoặc cho phép truy cập độc hại vào thiết bị của bạn. Chúng thường có trong email, trang web, văn bản, ứng dụng xấu và tin nhắn trực tuyến. Các trò gian lận phổ biến bao gồm thư rác, lừa đảo và dược phẩm.

Những mối đe dọa này thường chồng chéo lên nhau để nhằm gây hại cho người dùng. Một số trò gian lận cung cấp phần mềm độc hại, trong khi một số phần mềm độc hại được che giấu ở những nơi khó nghi ngờ trên web hoặc trong thiết bị được kết nối. Bản thân phần mềm độc hại có thể là một trò lừa đảo, giống như trong trường hợp ransomware.

Do đó, ở mức tối thiểu, phần mềm diệt virus mà bạn chọn phải bảo vệ thiết bị khỏi những mối đe dọa thường xuyên ở trên.

Phần mềm diệt virus đó có cung cấp khả năng ngăn ngừa theo thời gian thực và loại bỏ mã độc nhanh chóng hay không?

Một phần mềm diệt virus tốt nhất định phải ngăn ngừa ngay lập tức thiết bị khỏi các loại vi rút và mã độc khác nhau

Hãy đảm bảo rằng, phần mềm chống vi-rút của bạn phải có khả năng liên tục theo dõi để tìm và ngăn chặn bất kỳ rủi ro an ninh mạng nào.

Một số phần mềm an ninh mạng chỉ có thể xử lý các sự cố sau khi chúng xảy ra. Sẽ tốt hơn nếu phần mềm diệt virus có tính năng bảo vệ chủ động để bạn có thể sử dụng thiết bị của mình mà không cần lo lắng.

Các tính năng ngăn chặn mối đe dọa trong phần mềm diệt virus của bạn nên bao gồm:

  • Tính năng quét tệp phản ứng: Tính năng này sẽ xem xét mọi tệp mới có nguy hiểm không trước khi bạn mở chúng. Nó so sánh tệp với cơ sở dữ liệu đầy đủ của phần mềm diệt virus về các rủi ro đã biết để quyết định xem tệp có an toàn hay không. 
  • Toàn bộ quá trình quét hệ thống sẽ xem xét mọi ngóc ngách trên thiết bị của bạn để tìm bất kỳ dữ liệu nào bị xâm phạm. Điều này có thể giúp bạn chắc chắn rằng không có gì đang rình rập xung quanh mà không bị phát hiện.
  • Bảo vệ duyệt web lọc các liên kết URL và trang web để đánh giá lịch sử an toàn và mức độ rủi ro tiềm ẩn của chúng. Bảo mật Internet là then chốt để bảo vệ thiết bị của bạn.

Các tính năng này nên được tích hợp trong phần mềm. Chỉ cần đảm bảo rằng nó cách ly các tệp độc hại tiềm ẩn để cho phép bạn xem chúng một cách an toàn.

Hãy chắc chắn rằng bạn đang chọn một “phần mềm diệt virus” thực sự có khả năng ngăn chặn và loại bỏ tất cả các nguy cơ tiềm ẩn. Có rất nhiều phầm mềm được gọi là ” chống phần mềm độc hại” cũng chỉ có thể cung cấp tính năng xóa mà không có bất kỳ tính năng ngăn chặn nào.

Phần mềm của bạn có chạy chính xác và hiệu quả không?

Nhanh chóng, chính xác là những yêu cầu đầu tiên với một phần mềm diệt virus

Với tính năng bảo vệ, chống vi-rút, bản thân việc phát hiện chỉ tốt nếu phần mềm thực sự hoạt động như dự kiến.

Để bảo vệ thiết bị của bạn, nó phải đảm bảo:

Tỷ lệ phát hiện mối đe dọa đáng tin cậy

Khi phần mềm diệt virus quét các tệp trong hệ thống của bạn, chắc chắn rằng nó phải cho biết chính xác cái gì độc và không độc hại.

Cơ sở dữ liệu về mối đe dọa được các công ty chống vi-rút tổng hợp để phân loại dữ liệu nguy hiểm là xương sống của một hệ thống chống vi-rút và phải được cập nhật thường xuyên

Các mối đe dọa trực tuyến không ngừng phát triển, vì vậy không thể dựa vào phần mềm diệt virus để bảo vệ máy tính của bạn khỏi các phần mềm độc hại, phần mềm gián điệp hoặc phần mềm quảng cáo.

Tỷ lệ phát hiện, phân loại hiệu suất chống vi-rút của phần mềm dựa trên tần suất nó ghi nhãn chính xác các tệp sạch và các mối đe dọa tiềm ẩn.

Hãy tìm kiếm một phần mềm mà nhiều phòng thí nghiệm độc lập đã thử nghiệm và xác minh rộng rãi. Đó là các phần mềm mà các tổ chức như AV-TEST, NSS Labs và AV-Comparatives thực hiện kiểm tra và cung cấp đánh giá về các công cụ và phần mềm chống phần mềm độc hại cho Windows, Mac và Android OS.

Đặc biệt chú ý đến các xếp hạng về mặt tích cực giả của phần mềm. Chắc hẳn bạn sẽ không muốn chọn phần mềm xóa các tệp bạn cần.

Việc phát hiện và khắc phục mối đe dọa của các sản phẩm cũng khác nhau giữa các hệ điều hành. Ví dụ, phần mềm chống virus Mac tốt nhất không nhất thiết phải là phần mềm hoạt động tốt nhất trên PC.

Đọc tin tức cập nhật và phân tích thử nghiệm từ các blogger có uy tín và các nguồn tin tức đáng tin cậy để xác định các phần mềm diệt virus mới nhất, hiệu suất cao nhất cho hệ điều hành của bạn.

Phải chạy tốt mà không làm chậm thiết bị của bạn

Với phần mềm diệt virus luôn chạy trong nền máy tính của bạn, nó phải hoạt động hiệu quả. Các sản phẩm hiệu quả có khả năng quét trong nhiều tác vụ khác nhau, bao gồm:

  • Sao chép tệp
  • Lưu trữ và hủy lưu trữ
  • Cài đặt / gỡ cài đặt ứng dụng
  • Khởi chạy ứng dụng
  • Tải tập tin
  • Duyệt các trang web

Không phải tất cả các phần mềm bảo mật đều hoạt động hoàn hảo trên các trường hợp thử nghiệm. Tuy nhiên, bạn sẽ nhận thấy một số phần mềm hiệu quả hơn ở một số tác vụ nhất định hơn. Hãy chọn phần mềm có các tính năng được điều chỉnh cho phù hợp với thiết bị của bạn

Ngoài ra, hãy cân nhắc chọn một phần mềm toàn diện mà bạn có thể tùy chỉnh để phù hợp với nhu cầu của mình sau này, nếu chúng thay đổi. 

Phần mềm chống vi-rút của bạn có dễ sử dụng không?

Một phần mềm mềm diệt virus dễ sử dụng rất cần thiết để phù hợp với nhiều đối tượng người dùng

Luôn đảm bảo rằng bạn có thể dễ dàng sử dụng và điều hướng phần mềm diệt virus mà bạn chọn cài đặt.

Mua phần mềm chống vi-rút và tắt nó đi vì nó quá phức tạp để sử dụng sẽ khiến bạn phải đối mặt với các cuộc tấn công và lỗ hổng bảo mật. Tệ hơn nữa, mọi người thường để các chương trình chạy nhưng không cập nhật phiên bản phần mềm mới nhất.

Hầu hết mọi người không phải là chuyên gia an ninh mạng, chứ đừng nói là thành thạo về hoạt động bên trong của các chương trình và cài đặt chống vi-rút. Bạn không nhất thiết phải cần một chương trình để thiết lập tường lửa hoặc chạy các chương trình phụ chiếm một nửa tài nguyên máy tính trung bình của máy tính.

Nó phụ thuộc vào loại máy tính bạn thực hiện và nếu bạn giữ dữ liệu nhạy cảm trên máy của mình, chẳng hạn như hồ sơ bệnh nhân hoặc tài liệu tài chính công ty.

Các tính năng cơ bản dễ sử dụng bạn sẽ muốn bao gồm:

  • Cập nhật tự động : Chọn phần mềm cập nhật, vá lỗi và cấu hình lại một cách nhanh chóng mà không cần sự can thiệp của bạn.
  • Giao diện người dùng đơn giản: Tìm phần mềm dễ điều hướng và dễ hiểu. Bạn sẽ có thể nhanh chóng xác định xem mối đe dọa đã được phát hiện và khắc phục chưa.
  • Hỗ trợ khách hàng cũng là một thành phần quan trọng để tăng khả năng sử dụng của chương trình. Mọi người thường chọn phần mềm miễn phí và sau này khi gặp sự cố, họ không có quyền truy cập vào sự hỗ trợ giúp họ giải quyết vấn đề của mình.

Ngay cả khi bạn không thành thạo trong việc sử dụng các phần mềm diệt virus, việc tiếp cận với các nhóm hỗ trợ khách hàng có năng lực có thể giúp bạn khai thác tối đa phần mềm. Bạn sẽ yên tâm hơn và tin tưởng rằng hệ thống của bạn cũng được bảo vệ tốt.

Hy vọng với bài viết này, FSI đã cung cấp toàn diện các thông tin hữu ích về phần mềm diệt virus cũng như giúp bạn lựa chọn ra phần mềm phù hợp nhất cho máy tính của bạn.

Xem thêm: Quy trình và đơn giá chỉnh lý tài liệu lưu trữ ra sao?